ICTnews – Người dân ở Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam muốn mua đầu thu truyền hình số quảng bá (DVB-T2) phải mua online từ Hà Nội. Điều gì khiến các doanh nghiệp và đại lý lại e ngại không dám tung đầu thu truyền hình số vào thị trường này?
|
Không có đại lý nào ở Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam bán đầu thu truyền hình số DVB-T2. Ảnh minh họa: M.Q |
Chỉ còn hơn 6 tháng nữa, đến cuối tháng 6/2015, tại Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam sẽ chính thức ngắt sóng truyền hình analog quảng bá, những hộ gia đình nào đang dùng tivi cũ thu sóng truyền hình quảng bá, nếu không dùng đầu thu truyền hình số DVB-T2 để chuyển đổi tín hiệu sẽ không thể thu sóng truyền hình được nữa. Hiện tại, các nhà đài đã phát sóng quảng bá 29 kênh truyền hình số, trong đó có 3 kênh HD. Tuy nhiên cho đến thời điểm này thị trường Đà Nẵng vẫn "vắng bóng" đầu thu truyền hình số DVB-T2 (đầu thu số).
Những ngày gần đây, đường dây nóng của ICTnews đã nhận được cuộc gọi của một số người dân ở Đà Nẵng nhờ tư vấn giúp địa chỉ của đại lý bán đầu thu số tại Đà Nẵng.
Về vấn đề này, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết, tại thời điểm này, khi người dân Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam hỏi “chúng tôi có thể mua đầu thu số ở đâu”, đây là câu hỏi rất khó có thể trả lời. Từ 1/4/2014, tất cả các hãng điện tử lớn đều đã tung ra thị trường nhiều mẫu tivi số tích hợp sẵn chuẩn DVB-T2, đủ đáp ứng nhu cầu thị trường, nhưng việc cung cấp đầu thu số ra thị trường lại rất khó khăn.
Ông Hoan cho biết thêm, tính đến thời điểm này đã có 3 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục chứng nhận hợp quy cho sản phẩm đầu thu số, còn 3 doanh nghiệp nữa đang trong giai đọan nộp hồ sơ xin chứng nhận. Thế nhưng trong tháng 10, Cục Tần số Vô tuyến điện đã phối hợp với Sở TT&TT Đà Nẵng, VTV và một số đơn vị khác tổ chức khảo sát thị trường Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam, kết quả cho thấy chưa có cửa hàng, đại lý ở địa phương này bán sản phẩm đầu thu số.
Các đại lý đều nói, họ không dám nhập về vì thị trường hiện nay chưa rõ ràng cả nguồn cung lẫn nguồn cầu. Một số đại lý bán lẻ còn lo ngại, hiện mới chỉ có một số ít doanh nghiệp bán sản phẩm nên giá cao, nếu nhập hàng về chưa bán hết, sau đó có thêm các sản phẩm của các doanh nghiệp khác, hoặc hàng Trung Quốc tràn vào có giá rẻ hơn, họ sẽ gặp rủi ro.
Ngay cả hai doanh nghiệp sản xuất đầu thu số hăng hái nhất là VTVBroadcom và Hanel cũng ra sản phẩm rất nhỏ giọt. Mỗi đơn vị đã có 1 model đầu thu số bán ra thị trường, nhưng chưa đơn vị nào phát triển hệ thống phân phối mà chỉ bán trực tiếp qua tổng đài nội bộ. Người dân phải gọi đến các tổng đài này để mua online, sau đó nhận hàng qua bưu điện.Trên trang bán hàng sản phẩm VTVHD/T2 của VTVBroadcom giới thiệu có 2 địa điểm bán tại Hà Nội và TP.HCM. Ông Trần Nam Trung, Giám đốc VTVBroadcom xác nhận, công ty mới có khoảng 3.000 sản phẩm và chỉ bán trực tiếp tại 2 địa chỉ của công ty, chưa có bất cứ đại lý nào ở Đà Nẵng.
Ông Phạm Quang Sơn, đại diện cho công ty Hanel cho rằng, thị trường đầu thu số chưa sôi động vì “cầu” chưa nhiều. Sở dĩ các doanh nghiệp chưa mạnh dạn tung hàng vào Đà Nẵng bởi còn tâm lý lo ngại rằng: Nếu sau thời điểm tháng 6/2015 nhà nước vẫn cho phép phát sóng song song cả analog và truyền hình số, khi đó người dân chưa có đầu thu số vẫn xem được truyền hình nên họ chưa bị áp lực bắt buộc phải mua đầu thu số, do đó khả năng tiêu thu chưa cao.
Ông Sơn cũng cho biết,
Hanel mới chỉ bán hàng nhỏ giọt, một số khách hàng ở Đà Nẵng phải gọi điện ra Hà Nội hỏi mua đầu thu số, nhưng một số đại lý ở Đà Nẵng cũng không muốn nhập hàng mà chỉ muốn Hanel ký gửi. Nghịch lý nằm ở chỗ, Hanel cũng không muốn bán hàng ký gửi bởi nguy cơ hàng nằm tồn kho sẽ khiến chi phí đội lên đáng kế.
Ông Sơn đề nghị, nhà nước cần phải tạo ra một “cú hích” bằng tín hiệu sẽ đặt hàng mua đầu thu số cho các đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Tín hiệu này sẽ tạo ra một “cửa lùi” cho doanh nghiệp. Bởi nếu hàng sản xuất ra mà không bán được hết, còn có “cửa lùi” là nhà nước sẽ mua lại số hàng tồn đấy.
“Như thế doanh nghiệp mới có thể an tâm để sản xuất số lượng nhiều để tung ra thị trường”, ông Sơn nói.