Premier League nguy cơ vắng bóng trên truyền hình Việt Thứ bảy 17/11/2012 06:53
Ngày 15/11, quyền phân phối bản quyền truyền hình (BQTH)
giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa 2013 - 2016 trên lãnh thổ Việt Nam đã
thuộc về tập đoàn IMG (Mỹ). Tất cả đều ngạc nhiên với sự xuất hiện của
“nhân vật” bí hiểm này nhưng sốc với giá trị lên đến 35 triệu USD, tương
đương 735 tỷ đồng.
NHM đang quan tâm IMG sẽ phân bổ bản quyền Premiership như thế nào
- Chi phí mua BQTH giải Ngoại hạng Anh tăng 84% so với dự kiến
- IMG trúng thầu với giá 35 triệu USD, nhiều gần gấp 3 so với MP&Silva.
- IMG nhiều khả năng sẽ “xé lẻ” gói để cung cấp cho các đài truyền hình
- 19/11, IMG bắt đầu đàm phán với các đài truyền hình ở VNCÚ BỎ THẦU QUYẾT ĐOÁN CỦA ĐỐI THỦ BÍ ẨNChiến thắng trong vụ đấu giá bản quyền giải Ngoại hạng Anh thuộc về IMG
là một bất ngờ lớn bởi trước đó, những đối thủ cạnh tranh chỉ gồm các
đài truyền hình của Việt Nam và các tập đoàn truyền thông đã kinh doanh
lâu năm trên dải đất hình chữ S như MP&Silva hay ESPN. Thế nên, các
nhà thầu chỉ nhìn, nghe để “nội soi” khả năng tài chính của nhau nên
hoàn toàn bị bất ngờ với sự có mặt đường đột của IMG.
Hơn nữa, IMG đã loại tất cả các đối thủ ngay ở vòng đấu thứ 2 với số
tiền cao chưa từng có. Cụ thể, IMG bỏ thầu 35 triệu USD, bỏ xa đối thủ
về thứ 2 tới 15,5 triệu USD (VTV) và nhiều hơn gần 3 lần so với
MP&Silva (13 triệu USD). IMG là tập đoàn hàng đầu thế giới về thể
thao, thời trang và truyền thông nhưng trong lĩnh vực thể thao, họ chỉ
đầu tư vào tennis và golf nhưng bất ngờ đầu tư vào lĩnh vực bản quyền
giải Ngoại hạng Anh ở Việt Nam.
19/11, IMG BẮT ĐẦU ĐÀM PHÁN VỚI CÁC ĐÀI TRUYỀN HÌNH Ở VNBằng những kênh thông tin của riêng mình, tất cả các đài truyền hình ở
Việt Nam đều công nhận người chiến thắng trong vụ bỏ thầu bản quyền
truyền hình giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa trên lãnh thổ Việt Nam đã
thuộc về IMG. Bây giờ, tất cả đều quan tâm, IMG sẽ phân bổ bản quyền ấy
như thế nào, với mức giá bao nhiêu? Theo thông tin của báo Bóng đá, các
đài truyền hình ở Việt Nam đã được mời đến dự buổi họp báo của IMG vào
12h30 ngày 19/11 tới đây tại Hà Nội.
Căn cứ theo tình hình hiện tại, IMG có thể tính đến 2 khả năng phân bổ
lại bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh cho các đài truyền hình ở
Việt Nam. Một là sẽ xé lẻ gói và cung cấp cho các đài có nhu cầu theo
từng gói. Hai là sẽ bán cho một đài truyền hình hoặc một nhóm đài truyền
hình rồi các bên mua được tự phân bổ. Theo đề xuất của Đài truyền hình
kỹ thuật số (VTC) và đài truyền hình An Viên (AVG), các đài truyền hình ở
Việt Nam nên ngồi lại với nhau để không bị ép giá, nhằm tránh thiệt
thòi cho các đài đồng thời người tiêu dùng không phải sử dụng dịch vụ
với giá cao. Còn 8 tháng nữa cho các bên tính toán.
Các đài truyền hình ở Việt Nam đều tỏ ra thận trọng trước thông tin này
và cẩn trọng trong phát ngôn. Đại diện của Truyền hình số vệ tinh K tâm
sự với báo Bóng đá: “Chúng tôi đã chuẩn bị cho tình huống này từ trước
vì đây là kết quả bình thường trong việc chọn nhà thầu của ban tổ chức
Ngoại hạng Anh. Chúng tôi đã và vẫn tiếp tục hợp tác với VTV và đã chuẩn
bị cho vòng 3 tiếp theo để sở hữu bản quyền truyền giải Ngoại Anh với
giá hợp lý nhất. Chắc chắn các thuê bao vẫn tiếp tục thưởng thức giải
Ngoại hạng Anh trên K đến hết mùa giải này. Chúng tôi sẽ thông tin về
bản quyền 3 mùa giải tới vào thời điểm thích hợp”.
-----------------------------------------------
“VTC đã tiên liệu điều này!”“Tôi cũng chỉ mới nghe được thông tin IMG mua được bản quyền giải Ngoại
hạng Anh và điều này đã nằm trong tiên liệu của chúng tôi. Trong hoàn
cảnh đất nước nước đang khó khăn, Chính phủ kêu gọi thực hành tiết kiệm,
các đài nên dẹp bỏ tất cả những bất đồng để nắm tay nhau, cùng đi đàm
phán, tránh tránh lãng phí. Các đài chỉ nên cạnh tranh bằng chất xám
thôi chứ mua bản quyết đắt thì người tiêu dùng phải trả tiền thuê bao
cao hơn”, ông Vũ Quang Huy, Phó Giám đốc Đài truyền hinh kỹ thuật số VTC
cho biết.
Đôi nét về tập đoàn “bí hiểm” IMGIMG là tập đoàn toàn cầu đặt trụ sở tại New York (Mỹ). Năm 2006, IMG
Media cung cấp dịch vụ truyền hình di động cho các nhà mạng gồm
Vodafone, Proximus, Vodacom, Mobilkom A1. Ngoài ra, IMG còn điều hành
một loạt kênh truyền hình như
MTV, Fashion TV, Eurosport, và Discovery Networks, với nhiều chương trình ăn khách như Barclays Premier League,
FIFA Futbol Mundial, Trans World Sport, Người đàn ông khỏe nhất thế
giới…
TWI (Trans World International), một nhánh của IMG, trở thành nhà cung
cấp và sản xuất chương trình truyền hình độc lập lớn nhất thế giới về
thể thao, với tổng thời lượng phát sóng hơn 150.000 giờ. TWI hàng năm
sản xuất và cung cấp 6.500 giờ phát sóng ở hơn 200 quốc gia, với hơn 200
môn thể thao khác nhau.
Thái Lan còn đắt hơn Việt NamCuộc tranh giành bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh ở Thái Lan
tạo ra bất ngờ lớn. “Chú ngựa ô”
Cable Thai Holding (CTH) thắng cuộc
ngay trước mũi của những ông lớn, kể cả kênh TrueVisions danh tiếng.
Tất cả đều nghĩ 1 trong 3 ông lớn là TrueVisions, GMM Grammy và RS sẽ
giành được bản hợp đồng béo bở này để trở thành kênh thể thao được xem
nhiều nhất Thái Lan. Nhưng Cable Thai Holding đã giành quyền sở hữu tất
cả các trận ở mùa 2013-2014.
Không đưa ra con số chính xác nhưng Chủ tịch Cable Thai Holding, ông
Wichai Thongtang, tuyên bố giá trị nằm từ 22 đến 29 triệu USD chỉ cho
một mùa bóng, đắt hơn nhiều so với số tiền mà IMG đã chi ra cho thị
trường ở Việt Nam. Điều đặc biệt là ngoài lãnh thổ Thái Lan, Cable Thai
Holding còn được khai thác các trận đấu ở giải Ngoại hạng Anh ở Lào và
Campuchia.
Đầu tuần này, báo chí Anh quốc thông báo rằng doanh thu từ bản quyền
truyền hình của giải Ngoại hạng Anh cả ở thị trường nội địa lẫn quốc tế
sẽ lần đầu tiên phá kỷ lục 5 tỷ bảng Anh.
Diệu Thùy