Diễn đàn Công nghệ Truyền hình số Diễn đàn Truyền Hình Vệ Tinh - Nơi trao đổi, thảo luận các vấn đề về truyền hình kỹ thuật số |
Bài gửi | Người gửi | Thời gian |
---|
[Giúp đỡ]Tìm anh em DVB một thời | | 2023-03-11, 3:35 pm
| Vệ tinh vinasat 1 ( C-band )-Ảnh hướng dẫn dò tìm . | | 2022-09-28, 3:28 am
| Firmware cho đầu thu SD, HD free như s68, s18,... | | 2022-04-13, 7:02 pm
| VINASAT 1, 2 (132˚e & 131,8˚e) | | 2022-04-13, 7:00 pm
| [Pic] Tuyển tập thu Vệ tinh C Band bằng Chảo KU | | 2022-04-13, 4:11 pm
| mua đầu thu mick49 cũ | | 2021-11-04, 7:49 pm
| [Giúp đỡ][Thắc mắc] | | 2020-11-09, 6:47 pm
| Chế Tạo thiết bị dò sóng vệ tinh cầm tay - SatFinder | | 2020-10-02, 9:17 am
| Hướng Dẫn cập nhật lại phần mềm khi đầu thu An Viên(MobiTV) SSS-8888 bị lỗi không lên được màn hình | | 2020-09-10, 12:21 pm
| [Giúp đỡ] Cáp quang luồn cống là gì? Sự cần thiết của cáp quang luồn cống | | 2019-11-20, 8:48 am
|
|
| Việt Nam chế tạo và phóng thành công máy bay không người lái | |
| Tác giả | Thông điệp |
---|
lnb01 Moderators
Tên Thật : Trường Tổng số bài gửi : 1090 Ngày gia nhập : 09/06/2010 Tuổi : 37 Đang sống tại : Đắk Lắk Làm việc tại : Paraside Giới tính :
| Tiêu đề: Việt Nam chế tạo và phóng thành công máy bay không người lái 2013-05-07, 2:34 pm | |
| Việt Nam chế tạo thành công máy bay không người lái2 mẫu máy bay không người lái do những người Việt Nam chế tạo đã được thử thành công tại bãi thử nghiệm của Viện Công nghệ không gian tại Hòa Lạc vào lúc 10h30 phút sáng nay 3/5/2013.Tiến sĩ Phạm Ngọc Lãng (áo trắng ở giữa), Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu máy bay không người lái giới thiệu các mẫu máy bay. Sáng nay 3/5/2013, nhóm nghiên cứu chế tạo tổ hợp máy bay không người lái phục vụ nghiên cứu khoa học đã chính thức bay thử nghiệm 5 mẫu máy bay không người lái tại bãi thử nghiện Viện Công nghệ trước sự chứng kiến của các nhà khoa học, lãnh đạo Bộ Công An, Bộ quốc phòng. Sự kiện bay thử nghiệm 2 mẫu máy bay không người lái trong số 5 mẫu máy bay chuyên dụng khác đã hoàn thiện tại Viện Công nghệ Không gian, khẳng định các nhà khoa học, các kĩ sư thuộc Viện Công nghệ không gian – HTI thuộc Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam lần đầu tiên, là nhóm đầu tiên nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thành công máy bay không người lái mang thương hiệu Việt Nam, hoàn toàn bằng sự sáng tạo của người Việt Nam. Ngay sau khi chương trình bay thử nghiệm, Viện Công nghệ không gian sẽ hoàn thiện kĩ thuật và đưa vào sản xuất hàng loạt phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học và đáp ứng nhu cầu chuyên dụng trong nước. Chủ nhiệm đề tài, TS. Phạm Ngọc Lãng đã khẳng định kết quả bay thử nghiệm và kết quả đo kiểm tra kĩ thuật diễn ra từ ngày 27/4/2013 theo giấy phép do Bộ quốc phòng cấp, đến nay, các tính năng thiết kế đều đạt. Trong đó, cả 5 loại máy bay trên đều được thiết kế chế độ điều khiển máy bay tự động theo chương trình lập sẵn trên nền bản đồ số. Máy bay được trang bị camera máy ảnh tác nghiệp trong cả ban ngày và ban đêm cùng các trang bị nghiên cứu khoa học chuyên dụng khác. Đối với loại AV.UAV.S3; AV.UAV.S4 có thể mở rộng tầm bay xa hơn khi sử dụng liên lạc vệ tinh dẫn đường hoặc các trạm chuyển tiếp mặt đất. Trong thời gian tới, nhóm đề tài tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các loại máy bay mới có trần bay cao hơn, tốc độ bay lớn hơn và mở rộng tầm bay trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam. Sự kiện bay thử nghiệm thành công 2 mẫu máy bay hôm nay, nhóm đề tài đã chính thức ghi danh mình là những người Việt Nam đầu tiên tự nghiên cứu chế tạo thành công máy bay không người lái mang thương hiệu Việt Nam. Ông Phạm Ngọc Lãng cho biết, các loại máy bay có trang bị camera chuyên dụng để chụp ảnh, quay video. Các loại máy máy này có thể dùng vào nhiều mục đích khác nhau như dùng làm máy bay trinh sát chiến lược tầm xa, phát triển kĩ thuật phân tích và xử lí không ảnh phục vụ tinh sát mục tiêu, vẽ bản đồ chi tiết cho ảnh vệ tinh, thiết kế mang vũ khí khi tấn công, quan sát rừng, cháy rừng, quan sát đập thuỷ điện, đường dây 500 KV... Ông Đỗ Trung Tá, Chủ tịch Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ cho rằng đây là sự kiện rất quan trọng, đánh dấu sự phát triển của khoa học kĩ thuật Việt Nam chỉ trong thời gian ngắn, với kinh phí hạn chế nhưng đã chế tạo thành công máy bay không người lái. Ông Đỗ Trung Tá cho rằng, trong lĩnh vực khoa học công nghệ, Việt Nam có thể tận dụng lợi thế là người đi sau để đi thẳng vào công nghệ hiện đại nhất. Đặc biệt người Việt Nam cần phải loại bỏ tư tưởng "Tự ty" sang "Tự tin" để phát triển lĩnh vực khoa học công nghệ mà sự kiện Việt Nam có thể sản xuất thành công máy bay không người lái đã chứng minh điều đó. Tính năng của 5 loại máy bay do Viện công nghệ không gian chế tạo
AV.UAV.MS1: Chiều dài 1,0 m; sải cánh 1,2 m; khối lượng tối đa 4 kg; tải có ích 1 kg, bán kính hoạt động 2 km, trần bay 200 m; tốc độ lớn nhất 70 km/h; thời gian hoạt động trên không 1,0h; được trang bị camera chuyên dụng, cự li truyền 2 km.
AV.UAV.S1: Chiều dài 1,80 m; sải cánh 2,70; khối lượng tối đa 12,0 kg; khối lượng tải có ích 1,5 kg; bán kính hoạt động 15 km, trần bay 3000 m; động cơ 45 cm3; tốc độ lớn nhất 120 km/h; thời gian hoạt động trên không 2h; đường cất hạ cánh 50m; có thể cất cánh bằng bệ phóng, hạ cánh bằng dù; truyền ảnh online từ camera khoảng cách 15km.
AV.UAV.S2: Chiều dài 2,60 m; sải cánh 3,20 m; khối lượng tối đa 45 kg; tải có ích 15 kg, động cơ 80m3; tốc độ lớn nhất 150km/h; trần bay 3000m; đường cất, hạ cánh 200m; có thể cất cánh bằng bệ phóng, hạ cánh bằng dù; thời gian hoạt động trên không 3h.
AV.UAV.S3: Chiều dài 3 m; sải cánh 3,4 m; khối lượng tối đa 115 kg; khối lượng tải có ích 35 kg; bán kính hoạt động 70 km; trần bay 3000 m; động cơ 350 cm3; tốc độ lớn nhất 180 km/h; thời gian hoạt động trên không tối đa 5h.
AV.UAV.S4: Chiều dài 4,20 m; sải cánh 5,0 m; khối lượng tối đa 170 kg; khối lượng tải có ích 50 kg; bán kính hoạt động 100 km; trần bay 3000 m; động cơ 400 cm3; tốc độ lớn nhất 180 km/h; thời gian hoạt động trên không 6h; bay cả ban ngày và ban đêm.
Máy bay không người lái được điều khiển bằng thiết bị vô tuyến như thế này. Những chiếc máy bay không người lái có thể được phóng ngày trên nóc ô tô. Chuẩn bị cho máy bay cất cánh. Khởi động cho máy bay. ' Tất cả các máy bay đều được lắp camera. Theo ICTNews |
| | | lnb01 Moderators
Tên Thật : Trường Tổng số bài gửi : 1090 Ngày gia nhập : 09/06/2010 Tuổi : 37 Đang sống tại : Đắk Lắk Làm việc tại : Paraside Giới tính :
| Tiêu đề: Re: Việt Nam chế tạo và phóng thành công máy bay không người lái 2013-05-07, 2:37 pm | |
| Máy bay không người lái không phải là “máy bay mô hình”Thông tin về việc các nhà khoa học thuộc Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam chế tạo, cho bay thử thành công đến ba mẫu máy bay không người lái (UAV) vào ngày 3-5 đã làm nhiều người khấp khởi hi vọng vào sự phát triển vượt bậc của công nghệ chế tạo UAV “made in Việt Nam” trong tương lai. Nhóm máy bay do các nhà khoa học của Liên hiệp Khoa học - Sản xuất công nghệ cao Viễn thông - Tin học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chế tạo. Những mẫu máy bay này là thành quả của đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước “Nghiên cứu chế tạo máy bay không người lái phục vụ nghiên cứu khoa học”. Theo phê duyệt của Bộ Khoa học và công nghệ, đề tài kéo dài ba năm (2011-2014) với tổng kinh phí 12 tỉ đồng (trong đó vốn ngân sách nhà nước cấp 9,8 tỉ đồng). Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Phạm Ngọc Lãng - chủ nhiệm đề tài - cho hay mặc dù đề tài được duyệt năm 2011, nhưng thực tế các nhà khoa học bắt tay nghiên cứu từ năm 2008 và đến nay kết quả thực hiện đã “vượt xa yêu cầu, chế tạo thành công năm mẫu máy bay không người lái hạng siêu nhẹ”. Nhóm nghiên cứu khẳng định đã thiết kế, chế tạo thành công các mẫu máy bay này từ những vật liệu linh kiện cơ bản và không có bất kỳ bóng dáng chuyên gia hay cố vấn nước ngoài nào hỗ trợ, hoàn toàn 100% người Việt Nam. TS Lãng cho biết ba mẫu máy bay bay thử thành công có ký hiệu là AV.UAV.MS1, AV.UAV.S1 và AV.UAV.S2. Trong đó, AV.UAV.MS1 có chiều dài 1m, sải cánh 1,2m, khối lượng tối đa 4kg, bán kính hoạt động 2km, được trang bị camera chuyên dụng, cự ly truyền 2km; AV.UAV.S1 có chiều dài 1,8m, sải cánh 2,7m, khối lượng tối đa 12kg, có thể cất cánh bằng bệ phóng, hạ cánh bằng dù, truyền ảnh online từ camera khoảng cách 15km; AV.UAV.S2 có chiều dài 2,6m, sải cánh 3,2m, khối lượng tối đa 45kg, có thể cất cánh bằng bệ phóng, hạ cánh bằng dù, thời gian hoạt động trên không ba giờ. Ngoài ra, còn có hai mẫu khác cùng thuộc đề tài là AV.UAV.S3 dài 3m, khối lượng tối đa 115kg; AV.UAV.S4 dài 4,2m, khối lượng tối đa 170kg, tốc độ lớn nhất 180km/giờ. Sau buổi bay thử được thông báo thành công với ba mẫu máy bay, TS Lãng khẳng định đã ở thế sẵn sàng cho việc sản xuất hàng loạt máy bay không người lái. Bên cạnh những mục tiêu xa, ngay thời điểm này, các nhà nghiên cứu đã đề xuất đưa các loại UAV do nhóm chế tạo và thử nghiệm thành công vào thực hiện các nhiệm vụ thực tế như phục vụ nhiệm vụ “Tây Nguyên 3” (đề tài cấp nhà nước do Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam chủ trì), quan sát rừng (hoang mạc hóa, cháy rừng, phá rừng...), quan sát đập thủy điện, đường dây 500 kV, phục vụ vẽ bản đồ số, chụp ảnh, chi tiết hóa cho ảnh vệ tinh... Trước thắc mắc của một số người cho rằng với kích thước nhỏ, có vẻ các mẫu UAV vừa được loan báo bay thử thành công na ná với máy bay mô hình, GS.TSKH Nguyễn Đức Cương cho rằng không thể nói đây là máy bay mô hình như một vài đồn đoán. “Với tư cách phó chủ tịch Câu lạc bộ hàng không phía Bắc - nơi định kỳ tổ chức sinh hoạt cho những người yêu thích máy bay mô hình điều khiển từ xa - tôi có thể khẳng định máy bay mô hình được điều khiển từ xa, nhưng vẫn phải bay trong phạm vi tầm nhìn của người điều khiển, nghĩa là bán kính bay chỉ khoảng 2-3km. Còn đây là những UAV có cài đặt chương trình bay tự động nên có thể bay ngoài tầm nhìn của người điều khiển” - GS Cương phân tích. NGỌC HÀ Ngày 4-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, GS.TSKH Nguyễn Đức Cương - chủ tịch Hội Hàng không - vũ trụ Việt Nam (VASA) - cho hay để sử dụng được đúng với tính năng của UAV, phục vụ được ở vùng biên giới, hải đảo, điều các nhà khoa học quan tâm là cơ chế cất cánh, hạ cánh. “Buổi bay thử, các mẫu máy bay được cất cánh từ đường băng thuận lợi, nhưng nếu duy trì hình thức cất - hạ cánh đó ở vùng biên giới, hải đảo thì khả năng ứng dụng sẽ rất hạn chế. Cũng đã có máy bay được đưa lên ôtô để làm bệ phóng, nhưng điều này cũng chỉ khả thi khi địa hình thuận lợi vì ôtô phải đạt tốc độ 70-80km/giờ mới có thể cho máy bay bay được. Nếu nhóm nghiên cứu có thể cho máy bay hạ cánh bằng dù như họ thông báo thì đó là ghi nhận đáng kể cho đề tài này” - GS Cương nhấn mạnh. theo tuoitre.vn |
| | | tran minh ngoc Thành viên tích cực
Tên Thật : trần minh ngọc Tổng số bài gửi : 78 Ngày gia nhập : 03/09/2012 Tuổi : 37 Đang sống tại : Bến Tre Giới tính :
| Tiêu đề: Re: Việt Nam chế tạo và phóng thành công máy bay không người lái 2013-05-07, 3:32 pm | |
| Kĩ sư Việt Nam chế tạo hả? Không tin đâu.! TIỀN việt nam thì có.......HEHEHE. Các bác suy nghĩ lại đi. Linh kiện ở đâu ra? Công nghệ ở đâu ra?????????? |
| | | tuongtuthaudem Thành viên nhiệt tình
Tên Thật : Đoàn Nam Hưng Tổng số bài gửi : 279 Ngày gia nhập : 12/12/2012 Tuổi : 43 Đang sống tại : Nam Định Làm việc tại : TP. NamĐịnh Giới tính :
| Tiêu đề: Re: Việt Nam chế tạo và phóng thành công máy bay không người lái 2013-05-07, 3:42 pm | |
| Giờ có kiểu mua của tàu về dám mác Việt, Nói thế thôi - bảo là ko phải mô hình chứ nó không hơn mô hình là mấy đâu, khi nào tàng hình bay vài nghìn km và có thể mang theo vào quả tên lửa thì hãy khoe. Mấy cái đồ chơi này gặp phải tàu tắt điện hết. |
| | | trungduc91 Administrator
Tên Thật : Trần Trung Đức Tổng số bài gửi : 1554 Ngày gia nhập : 03/03/2010 Đang sống tại : Lâm Đồng Làm việc tại : DLU Giới tính :
| Tiêu đề: Re: Việt Nam chế tạo và phóng thành công máy bay không người lái 2013-05-08, 4:22 pm | |
| Các bác dường như khắt khe với Việt Nam mình quá, Đây mới là sản phẩm của đề tài nghiên cứu cấp nhà nước của các kỹ sư của Liên hiệp Khoa học - Sản xuất công nghệ cao Viễn thông - Tin học. Theo chủ nhiệm đề tài, TS. Phạm Ngọc Lãng thì chắc chắn sản phẩm UAV này hoàn toàn do các kỹ sư Việt Nam nghiên cứu chế tạo chứ không hề có sự giúp đỡ, hướng dẫn bên ngoài. Chắc chắn rằng những linh kiện chế tạo AUV này thì phần lớn nhập khẩu là điều chắc chắn. Bởi ngay cả những cường quốc như Mỹ cũng không thể sản xuất hoàn toàn 1 máy bay dân dụng mà phải sản xuất qua dây chuyền của các nhà máy của những quốc gia khác nhau sau đó lắp ráp lại. Đề tài nghiên cứu khoa hoc này cũng mới chỉ 3 năm mà chế tạo UAV với tính năng như vậy cũng quả là một thành công rồi. Bác tuongtuthaudem nói là UAV VN mình chế tạo không hơn máy bay mô hình là mấy, em không đồng ý vì máy bay mô hình là 1 sản phẩm khí động lực học có thể điều khiển từ xa, còn UAV của mình chế tạo có thêm nhiều tính năng như camera truyền hình ảnh trực tiếp, tốc độ và tầm bay vượt xa máy bay mô hình, khi vượt qua tầm điều khiển có thể tự động bay theo lập trình sẵn, có thể dẫn đường qua định vị GPS, vệ tinh dẫn đường trong tương lai, để thêm được những tính năng như vậy là cả một bước ngoặt khi thời gian nghiên cứu chế tạo chỉ có 3 năm (từ năm 2011 ), kinh phí được cấp cũng chỉ là 12 tỉ tương đương khoảng hơn 500 ngàn USD. Sản phẩm này hoàn toàn có thể đáp ứng được như cầu trinh thám, theo dõi cháy rừng, thiên tai thay cho các UAV nhập khẩu. Trong khi thử nhìn sang Cường quốc bên cạnh là anh China, người ta nghiên cứu chế tạo UAV từ năm 1960, kinh phí nghiên cứu hàng năm thì tính đến số tiền hàng tỉ USD thì chúng ta không thể so sánh được. Đây là ASN-209, mẫu UAV được quân đội Trung Quốc dùng nhiều nhất hiện nay:
Em tin chắc rằng nếu có sự đầu tư đầy đủ thì Việt Nam có thể chế tạo hoàn toàn chế tạo được những UAV hiện đại không kém UAV dùng trong quân sự của china. hehe. |
| | | ducthu Thành viên tích cực
Tên Thật : Phuc Hau Tổng số bài gửi : 74 Ngày gia nhập : 07/02/2012 Tuổi : 35 Đang sống tại : Khánh Hòa Giới tính :
| Tiêu đề: Re: Việt Nam chế tạo và phóng thành công máy bay không người lái 2013-05-08, 9:31 pm | |
| - trungduc91 đã viết:
- Các bác dường như khắt khe với Việt Nam mình quá, Đây mới là sản phẩm của đề tài nghiên cứu cấp nhà nước của các kỹ sư của Liên hiệp Khoa học - Sản xuất công nghệ cao Viễn thông - Tin học. Theo chủ nhiệm đề tài, TS. Phạm Ngọc Lãng thì chắc chắn sản phẩm UAV này hoàn toàn do các kỹ sư Việt Nam nghiên cứu chế tạo chứ không hề có sự giúp đỡ, hướng dẫn bên ngoài.
Chắc chắn rằng những linh kiện chế tạo AUV này thì phần lớn nhập khẩu là điều chắc chắn. Bởi ngay cả những cường quốc như Mỹ cũng không thể sản xuất hoàn toàn 1 máy bay dân dụng mà phải sản xuất qua dây chuyền của các nhà máy của những quốc gia khác nhau sau đó lắp ráp lại. Đề tài nghiên cứu khoa hoc này cũng mới chỉ 3 năm mà chế tạo UAV với tính năng như vậy cũng quả là một thành công rồi. Bác tuongtuthaudem nói là UAV VN mình chế tạo không hơn máy bay mô hình là mấy, em không đồng ý vì máy bay mô hình là 1 sản phẩm khí động lực học có thể điều khiển từ xa, còn UAV của mình chế tạo có thêm nhiều tính năng như camera truyền hình ảnh trực tiếp, tốc độ và tầm bay vượt xa máy bay mô hình, khi vượt qua tầm điều khiển có thể tự động bay theo lập trình sẵn, có thể dẫn đường qua định vị GPS, vệ tinh dẫn đường trong tương lai, để thêm được những tính năng như vậy là cả một bước ngoặt khi thời gian nghiên cứu chế tạo chỉ có 3 năm (từ năm 2011 ), kinh phí được cấp cũng chỉ là 12 tỉ tương đương khoảng hơn 500 ngàn USD. Sản phẩm này hoàn toàn có thể đáp ứng được như cầu trinh thám, theo dõi cháy rừng, thiên tai thay cho các UAV nhập khẩu. Trong khi thử nhìn sang Cường quốc bên cạnh là anh China, người ta nghiên cứu chế tạo UAV từ năm 1960, kinh phí nghiên cứu hàng năm thì tính đến số tiền hàng tỉ USD thì chúng ta không thể so sánh được. Đây là ASN-209, mẫu UAV được quân đội Trung Quốc dùng nhiều nhất hiện nay:
Em tin chắc rằng nếu có sự đầu tư đầy đủ thì Việt Nam có thể chế tạo hoàn toàn chế tạo được những UAV hiện đại không kém UAV dùng trong quân sự của china. hehe.
Đọc bài phân tích của bác rất hay. thanks bác. |
| | | Sponsored content
| Tiêu đề: Re: Việt Nam chế tạo và phóng thành công máy bay không người lái | |
| |
| | | | Việt Nam chế tạo và phóng thành công máy bay không người lái | |
|
Trang 1 trong tổng số 1 trang | |
Similar topics | |
|
| Permissions in this forum: | Bạn không có quyền trả lời bài viết
| |
| |
| |
|