Có dấu hiệu làm sai lệch chỉ số đo lường khán giả truyền hìnhĐài PT-TH Vĩnh Long đã kiến nghị Bộ TT&TT vào cuộc chấn chỉnh lại những dấu hiệu bất thường trong đo lường chỉ số khán giả xem truyền hình (rating) và công bố số liệu ảo ra thị trường.Chỉ số đo lường khán giả truyền hình tác động lớn tới thị trường quảng cáo truyền hình. Ảnh minh họa: Việt Hải
Tại Hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2017 và tổng kết phong trào thi đua năm 2016 lĩnh vực phát thanh truyền hình tại Hà Nội vào sáng ngày 22/3/2017, ông Phạm Thanh Xuân, Phó Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Vĩnh Long đã kiến nghị, Bộ TT&TT cần vào cuộc chấn chỉnh lại những dấu bất thường trong đo lường chỉ số khán giả xem truyền hình (rating) và công bố số liệu ảo ra thị trường nhằm trả lại sự trung thực khách quan trong đo kiểm, phản ánh chính xác chất lượng nội dung giữa các kênh truyền hình.
Ông Phạm Thanh Xuân cho biết, chất lượng chương trình là yếu tố hàng đầu để phục vụ khán giả, xây dựng uy tín và thương hiệu, là nền tảng để thu hút nguồn thu. Tuy nhiên điều lo ngại nhất hiện nay là tính chính xác, trung thực của việc đánh giá khả năng thu hút khán giả thông qua chỉ số rating. Trong những năm gần đây, nhất là từ đầu năm 2017 tới nay, đã xuất hiện ngày càng nhiều hiện tượng bất thường. Những chương trình được đầu tư nghiêm túc, nội dung tốt, có sức hút khán giả của các đài truyền hình lại bị sụt giảm rating nghiêm trọng. Trong khi đó, chỉ số rating của một số kênh chương trình, nhất là các kênh chương trình liên kết trong các khung giờ xã hội hóa chỉ số rating lại tăng bất thường, càng bất hợp lý hơn khi có nhiều chương trình phát lại có chỉ số rating cao ngất ngưởng.
Theo ông Phạm Thanh Xuân, khi chỉ số rating không phản ánh đúng bản chất, chất lượng chương trình sẽ dẫn đến những bước đi sai lầm về chiến lược phát triển nội dung của các Đài và làm đảo lộn thị trường truyền hình. Điều này dẫn đến các chương trình có nội dung kém hấp dẫn, kể cả một số bộ phim nước ngoài xa lạ nhưng lại có chỉ số rating cao, thu hút được nhiều quảng cáo trên truyền hình nhưng thực tế lại không có khán giả. Điều này gây lãng phí tiền chi cho quảng cáo truyền hình của doanh nghiệp và ảnh hưởng tới chính sách bán hàng của doanh nghiệp, ảnh hưởng tới nền kinh tế.
Trước thực trạng trên, ông Phạm Thanh Xuân kiến nghị, Bộ TT&TT cần có giải pháp cấp bách để chấn chỉnh hiện tượng này đảm bảo sự cạnh tranh công bằng, minh bạch trong hoạt động kinh tế báo chí, là sự sống còn của cơ quan báo chí trong quá trình tự chủ tài chính. Cũng là động lực để thúc đẩy các Đài truyền hình sản xuất nhiều chương trình hay, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của công chúng, phù hợp với văn hóa dân tộc.
Ông Phạm Thanh Xuân, Phó Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Vĩnh Long. Ảnh Việt Hải
Chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử phải tiếp thu các kiến nghị, tổ chức những cuộc họp chuyên đề với các Đài truyền hình để có biện pháp chấn chỉnh sai lệch nhằm tạo điều kiện để các đài truyền hình phát huy được nội lực, hoạt động hiệu quả, huy động được nguồn lực xã hội, tạo nguồn thu ổn định, đa dạng hóa chương trình, đổi mới chương trình.
Trao đổi với ICTnews về vấn đề chỉ số rating bị có khả năng bị sai lệch hay không, một lãnh đạo Trung tâm Đo kiểm và Dịch vụ phát thanh truyền hình (trực thuộc Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử) cho hay, việc đo và công bố chỉ số rating trước đây chỉ có 1 doanh nghiệp có vốn đầu tư của nước ngoài và tư nhân thực hiện, do đó các nhà quảng cáo căn cứ vào chỉ số rating do đơn vị này cung cấp. Về tính chính xác của con số do các đơn vị đo kiểm này công bố không có một cơ quan nào kiểm soát.
Cho đến tháng 3/2016, Trung tâm Đo kiểm và Dịch vụ phát thanh truyền hình đã chính thức đưa vào vận hành hệ thống VIETNAM-TAM đo lường và cung cấp dữ liệu cho hơn 120 kênh truyền hình cả quảng bá, trả tiền và sẽ được mở rộng phạm vi, quy mô trong tương lai. VIETNAM - TAM đang cung cấp dữ liệu hơn 100 kênh có chỉ số chi tiết đến từng chương trình, khung chương trình; 90 kênh có chỉ số chi tiết đến từng spot quảng cáo.
Hiện nay tổng số kênh phát thanh truyền hình trong nước đã được cấp phép là 268 kênh, trong đó có 77 kênh phát thanh quảng bá, 7 kênh phát thanh trên truyền hình trả tiền. Kênh truyền hình quảng bá có 103 kênh, kênh truyền hình sản xuất phục vụ truyền hình trả tiền có 79 kênh. Các kênh truyền hình đang cạnh tranh rất mạnh về quảng cáo. Bên cạnh việc phải cạnh tranh với nhau, các kênh truyền hình còn phải cạnh tranh quảng cáo với các kênh truyền thông thế hệ mới. Theo số liệu của Bộ TT&TT, tổng doanh thu năm 2016 của các đài truyền hình đạt 10.867 tỷ đồng, có giảm sút so với năm 2015 do nguồn thu quảng cáo bị giảm sút bởi bị cạnh tranh bởi các loại hình báo chí khác, truyền thông mạng xã hội, trang thông tin điện tử, ứng dụng qua mạng di động. Đồng thời áp lực cạnh tranh giữa các kênh truyền hình, giữa các đài truyền hình ngày càng tăng cao.
Trước tình hình thị trường quảng cáo cạnh tranh khốc liệt, việc cung cấp chính xác chỉ số rating sẽ giúp các đài truyền hình, các công ty truyền thông hay nhà sản xuất nội dung biết được nhu cầu của người xem và nhận được những phản hồi tương đối chính xác về sản phẩm của mình.
Theo ICTNews.